70 năm tình ca Việt Nam

0

PhotobucketCó thể xem đây là một “anthology” (hợp tuyển) nhạc tình Việt Nam, giống như Nhà văn Võ Phiến đã từng làm một anthology công phu cho văn học miền Nam trước 1975. Thật ra, phải nói chính xác hơn là 70 năm tình ca miền Nam Việt Nam, bởi vì người sưu tập và tuyển chọn chủ yếu giới hạn trong những nhạc sĩ và tác phẩm ở miền Nam Việt Nam.  Hợp tuyển gồm 94 phần giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhạc sĩ từ năm 1930 đến 2000.

Qua hợp tuyển này, các bạn sẽ được nghe một số nhạc phẩm tiêu biểu của những nhạc sĩ thời khởi đầu tân nhạc Việt Nam như Phạm Duy, Lê Thương, Văn Cao, Thẩm Oánh, Dương Thiệu Tước, Hoàng Giác, Đan Thọ, đến những nhạc sĩ ở miền Nam trong thời chiến tranh như Trần Thiện Thanh, Lam Phương, Thanh Sơn, Anh Bằng, Hoài Linh, Mạnh Phát.  Ngoài ra, người sưu tập còn giới thiệu một số nhạc sĩ sau 1975 như Ngọc Lễ, Quốc Dũng, Lê Tín Hương, Trịnh Nam Sơn, v.v… Tuy chưa đủ (và có lẽ người sưu tập – Hoài Nam – cũng không có tham vọng đó) nhưng đã cho chúng ta một “bức tranh” tổng quan về âm nhạc miền Nam trước 1975. Mỗi nhạc sĩ, người sưu tập đã có công nói sơ qua về thân thế, sự nghiệp, và bối cảnh sáng tác của họ.  Tôi nghĩ các bạn trẻ chưa quen với nền âm nhạc Việt Nam thời xưa sẽ tìm thấy một số thông tin thú vị về các nhạc sĩ mà nhạc phẩm của họ mình đã nghe qua hay thậm chí ca hát hàng ngày.  Có thể những nhận xét đó có phần thiên lệch, thậm chí vài ngôn từ mang âm hưởng Bolsavik, nhưng nói chung tôi thấy người sưu tập cố gắng tỏ ra khách quan.

Không chỉ giới thiệu tiểu sử, người sưu tập còn có công lớn đưa ra vài nhận xét về tác phẩm của các nhạc sĩ. Có thể những nhận xét về âm nhạc chưa chuyên sâu, chưa chuyên nghiệp, hay chẳng có phát hiện gì mới, nhưng tôi vẫn thấy đó là những lời nhận xét đáng chú ý và chừng mực. Ít ra là người sưu tập đã nói ra nhiều suy nghĩ của cá nhân tôi.  Nghe người sưu tập nói, tôi chợt chú ý một nhạc sĩ mà rất ít ai để ý đến vì tác phẩm của ông được xếp vào nhóm “nhạc bình dân” (hay nói trắng ra là nhạc sến), thế nhưng lời ca thì thật hay: đó là Hoài Linh.  Xin nói thêm là không phải Hoài Linh bây giờ đâu, mà là nhạc sĩ Hoài Linh, tác giả của những ca khúc như Chiều thương đô thị, Chúng mình ba đứa, Cô bé ngày xưa, Kể chuyện đêm mưa, Quán nửa khuya, Về đâu mái tóc người thương, v.v… Và, cũng xin mở ngoặc để nói ngay rằng khi nói “nhạc sến” tôi không có ý xem thường hay khinh thường loại nhạc này, mà chỉ nói theo cách nói phổ thông. Quả thật, ngày xưa tôi chỉ nghe những bài ca của ông và xem như loại “nhạc sến” của Lam Phương hay Trần Thiện Thanh, và vì thế tôi chỉ nghe để giết thì giờ, chứ ít khi nào để ý lời hay ý đẹp trơng ca khúc.  Đến khi nghe nhận xét của người sưu tập tôi mới chú ý đến những câu như:

Hồn lỡ sa vào đôi mắt em
Chiều nao xõa tóc ngồi bên rèm
Thầm ước nhưng nào đâu dám nói
Khép tâm tư lại thôi
Đường hoa vẫn chưa mở lối

Ngày nay, có mấy ai còn có thể viết những lời ca đẹp như thế!

Xin giới thiệu cùng các bạn anthology 70 năm tình ca Việt Nam.

Phần thứ nhất (1 – 38): http://www.megaupload.com/?d=B4IN5CED

Phần thứ hai (39 – 94): http://www.megaupload.com/?d=LE2TJV54

Định nói thêm đôi dòng nhưng e là dư thừa, vậy nên mời bà con thưởng thức một chút nhạc xưa…!

Advertisements

30 thoughts on “70 năm tình ca Việt Nam

  1. Mô cũng là đệ tử của nhạc “sến” đây. Hồi chưa giải phóng, nởi Mô ở có bọn “nguỵ quân nguỵ quyền” bị bắt ra bắc, họ dạy cho bọn Mô rất nhiều bài, hát ư ử suốt.
    Mô rất thích bài “Chiều thương đô thị” của Song Ngọc Hôm xưa tay nắm tay nhau . . . anh hỏi tôi rằng:
    “Những gì trong đời . . . ta ghi sâu vào tâm tư
    Không tan theo cùng hư vô
    Không theo tháng năm phai mờ
    Tình nào tha thiết anh ơi ?”
    Tình quê hương gợi sâu
    Tình tôi anh bền lâu
    Vì mai đây . . . tôi xa cách kinh thành
    Mộng trường chinh khói binh
    Vào đời manh áo chiến . . . lúc tuổi còn xanh

    Nghe tha thiết làm sao…:D
    Nói chung nhạc “sến” tuyệt vời, làm người ta cảm thấy dịu đi sau những gì mệt mỏi.

  2. Chú nghe “Chúng mình ba đứa” của Hoài Linh do Trần Phan ca chưa? Tuyệt lắm chú ạ! Một chai Giôn là nghe được:

    Đường phố khuya rồi
    Chênh chếch bóng trăng soi
    Uống cạn hết ly này
    Ghi nhớ mãi đêm nay

    • Em down về được 3 bài, mới nghe qua một lượt, thấy quen quen. Nhạc Trịnh dễ phối theo jazz, blues bác hè, nghe Trịnh phối theo kiểu rock như bài “Nối vòng tay lớn” mới là ớn hàng 😀

  3. UI chầu chầu, hóa ra em tui đẹp trai thật!
    Nói thế k có nghĩa là từ trước tới giờ khen nịnh đâu nha, nhưng mà thấy càng ngày càng đẹp chai!

    • Hì hì, em cảm ơn chị. Chị là người thứ 80 triệu khen em đẹp trai đó 😀
      (Chị thông cảm, em mới lụm được mấy quả tomahawk ở Libya về và đang chuẩn bị cưa)

  4. Càng ngày càng thấy Thuận Phong sáng ngời hơn. Nhưng anh khuyên chú rất chân tình là chú lấy vợ liền đi, nhiều tài quá khó lấy vợ lắm. 😀

  5. Thật công phu khi ra được hợp tuyển này. Gửi đường link này cho đức lang quân copy về máy mới được :). Cảm ơn Thuận Phong nhé!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s