Jimi Hendrix, thiên tài đoản mệnh!

Nhớ một thần tượng âm nhạc thời sờ vờ.

Tui nhớ mãi cái thời tui đương là một gã sinh viên với quả đầu rễ tre lởm chởm như chông cùng với hàm râu “lơ thơ dưới núi tiều vài chú”, nhìn hơi cà chớn, hơi ngô nghê, và cũng… hơi ghiền cà phê hehe

Thời sinh viên, ký ức khó phai. Ngoài giờ lên giảng đường, giờ làm thêm, giờ… yêu vân vân… gã sv nào cũng có đủ quỹ thời gian cho những sở thích riêng tư của mình. Chưa thấy ai kêu mần sv bận rộn cả (trừ những gã tán tỉnh một lúc vài ba em hoặc khi phải vắt giò lên cổ để ôn thi thì mới cảm thấy rứa). Ấy ấy, cảm giác tự do vùng vẫy thuở ban đầu thiệt khó tả làm sao.

Ngày ngày, trên con đường tới trường thênh thang gió bụi, tui phải lết qua khoảng vài chục quán cà phê, to nhỏ, cóc, ổi, xoài, cỡ nào cũng chiều. Quán này rền rĩ Thà rằng như thế, quán kia nhí nhảnh Mắt nai cha cha, quán trên nỉ nôi với Tôi không tin đời tôi, quán dưới thì  bằng gạ gẫm bằng Kiếp đỏ đen… Tua tới tua lui ớn hơn cả cơm bụi vỉa hè.

Ba hồn chín vía mớ đời ông địa, ngoài những ca khúc bị hành hạ nghe như ví dụ trên, tui vẫn có cơ hội thưởng thức những gì tui khoái. Nói chung, món nhạc tui nghe nhiều thể loại, không “cục bộ địa phương”, thử thấy lọt tai thì nghe tiếp còn không thì tắt cái rụp dzậy thui. Trong mớ nhạc từng kinh qua, đầu tiên, tui sẽ kể về  một anh chàng ngoại cuốc với những cú quẹt guitar thượng thặng. Chàng ta gây ấn tượng bởi dáng người ôm ốm, hàm ria con kiến càng, có bộ tóc xoăn tít quạ làm tổ, chàng múa may trên sân khấu trong bộ áo quần màu mè lòe loẹt hơn một con tắc kè. Chàng – một thiên tài đoản mệnh: Jimi Hendrix.

PhotobucketTiểu sử của anh chàng này trên Wikipedia viết đầy đủ cả, tui không kể ra cho dài dòng văn tự. Chẳng qua là tui vốn mê tiếng đàn guitar (cả guitar thùng và guitar điện) nên cũng đã tìm hiểu các tay đàn lụa đôi chút. Nghe cho biết, nghe cho thỏa mãn lỗ tai, nghe rồi đâm mê lúc nào nỏ biết. Tui kết gã Jimi này!

Tui bực thằng tui, mê guitar nhưng lại thuận tay trái, thế mới đau. Cứ mỗi lần ôm cây đàn, tay chân lại lóng ngóng cứ như gà mắc tóc. Chơi đàn bằng tay phải đã khó huống hồ tay trái, ấy thế mà chàng Jimi này cũng thuận tay trái cớ chi mà hắn gảy ngon thiệt, đúng là tài!

Những bậc vĩ nhân thuận tay trái trên thế giới này có không ít, tui chỉ nhắc chơi thôi chớ không có ý hưởng chút danh tiếng từ các vị đó. Nhưng trong giới guitarist, không có nhiều người thuận tay trái, tui chỉ biết được bốn vị. Quốc tế: ngoài anh chàng Jimi độc đáo này, còn có Paul McCartney, tay guitar của The Beatles; ở Việt Nam có hai nghệ sĩ chơi đàn bằng tay trái khá tiếng tăm đó là Nguyễn Văn Khánh, nhạc sĩ thời tiền chiến (tác giả của bản Nỗi lòng, Chiều vàng, Nhạc sĩ với cây đàn..) và Hồ Đăng Tín, một nhạc sĩ Phật tử nhưng sáng tác nhiều bài thánh ca Công giáo.

Quay trở lại, trong thập niên 60 của thế kỷ trước, thời mà những cái nhìn mang hơi hám kỳ thị chủng tộc vẫn còn khá phổ biến, thì những gì anh chàng da màu Jimi đã làm được thật phi thường. Chỉ đơn giản một cây guitar với cảm xúc và kỹ thuật thượng thừa, Jimi đã làm tất cả khán giả trong khán trường nổ tung. Không có gì đoàn kết mọi người bằng âm nhạc!

Jimi không chơi nhạc theo kiểu ngọt ngào, dễ lọt vào tai, tiếng guitar của anh là những nhịp điệu gãy gọn, những cú git điệu nghệ lúc trầm lúc bổng nhiều cảm xúc. Âm thanh anh tạo ra dường như không thuần túy chỉ là tiếng guitar thông thường, đó là những âm thanh của những cung bậc cuộc sống. Cây guitar giống như một phần của cơ thể anh vậy! Một bài báo đã viết như sau:

“…Có lẽ ngoài anh ta là chiến tranh, Chúa, hay là những vùng đất với đầy rẫy những vấn đề xã hội căn bản không tồn tại rock and roll. Vậy là ở những đô thị mang màu sắc văn hóa mới, trung tâm của mọi giá trị sẽ thay đổi mà người dân không hề ngạc nhiên như thấy mặt trời sớm mai vậy, nhiều năm sau đó JIMI HENDRIX vẫn là cái tên đã trở thành huyền thoại, thổi niềm đam mê của mình tới tất cả các nghệ sỹ, thanh niên trên toàn thế giới khi họ muốn sáng tạo một cái gì đó bằng cây guitar với thế giới âm nhạc của riêng mình…”

Nếu một ngày nào đó, khi dạo trên đường, bất chợt bạn bắt gặp một anh chàng nào đó đang khoác trên người cái áo pull có in hình một khuôn mặt với đầu tóc bù xù, chắc chắn khuôn mặt trên áo đó nếu không phải là Che thì đó là Jimi Hendrix. Jimi, một tài năng guitar rock kiệt xuất, một huyền thoại của quá khứ, hiện tại và tương lai.

Dưới đây là 3 Album của Jimi Hendrix và ban nhạc của anh (link mediafire), bà con nếu có hứng thú hãy down về nghe thử:

1. Are You Experienced (1967)       

2. Axis.Bold.As.Love (1967)

3. Electric Ladyland (1968)

Bonus thêm 2 video luôn:

Voodoo Child

Are You Experienced?

 Chúc bà con cô bác có một kỳ nghỉ thiệt vui vẻ!

22 thoughts on “Jimi Hendrix, thiên tài đoản mệnh!

  1. Cũng nghe thiên hạ đồn ầm lên rằng người thuận tay trái thì có tài. Ấy thế nhưng Út cũng thuận tay trái mà tới giờ phút này vẫn chẳng thấy tài cán chi chi sất. Ơ, dưng mà biết đâu được sau này Út già, cái tài nó lại “nổi lên” thì sao nhỉ? Thôi thì cứ ôm mộng như thế cho nó đỡ tủi. Hihi…
    Thanks or sharing, anh Ku! ^^

    • Anh Mô cứ vác cái khẩu hiệu “âm nhạc nỏ biết chi” đi phang mấy cái topic làm chi rứa? có sao đâu nà. Anh Mô hổng biết cái này, thì giỏi cái khác…(Chíp sợ nhất là mấy chàng nghệ sĩ, ca múa đàn hát đấy… he he :))

  2. một gã sinh viên với quả đầu rễ tre lởm chởm như chông cùng với hàm râu “lơ thơ dưới núi tiều vài chú”, nhìn hơi cà chớn, hơi ngô nghê
    ——–
    dễ thươn g thế Phong! nghe em tả hàm râu mà chị chít cười!

  3. chị ghét nhất những kì thi thời SV, run như cầy sấy ( đơn giản vì dốt thôi!).
    Chị nghe nhạc ngoại cũng vậy đó Phong, bài nào nghe mình thích thì nghe thôi chứ k theo trào lưu!

    • He he, em nhớ có tờ báo gọi chị là “du học sinh” đó, oai dữ lắm mà!😀
      Nghe theo những gì mình thích, không chiều ai hết. Rứa mới hay chớ chị hè!

    • Bác này râu dài rồi mà hỏi thế, tụi con nít nó cười cho. Em râu ngắn nghiêm túc trả lời với bác là cà này có phê đấy bác ạ, bác muốn nhâm nhi không? D

Gửi phản hồi

